เรื่องเด่น พระคาถาโบราณ สืบสานมายาวนานกว่า2300ปี จัดอยู่หนึ่งในยอดคาถาที่อยู่เหนือกว่าคาถาอื่นทั้งปวง

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย nakorn.ky, 14 มีนาคม 2017.

  1. nakorn.ky

    nakorn.ky สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    4
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22
    พระคาถาโบราณ สืบทอดมาเกือบ2300 กว่าปี สุดยอดแห่งมงคลคาถา

    สุดยอดแห่งพุทธานุภาพ เป็นพระคาถาที่ค้นพบในยุคของพระเจ้าอโศกมหาราช
    แห่งจักรวรรดิโมริยะ อ่านจบแล้วแชร์ต่อ ให้ผู้อื่นได้สวดต่อๆกันย่อมเป็นกุศลแก่ตัว เปลี่ยนร้าย

    กลายเป็นดี เป็นเมตามหานิยม โชคลาภเข้ามาหา ป้องกันเสนียดจัญไรทั้งปวง ภูติผีปีศาจ ไม่อาจเข้าใกล้...สาธุ

    สุดยอดอานิสงค์ ของการสวดพระคาถา อริยสัจโสฬสมงคล จากประสปการณ์จริงของผม..
    อานิสงค์นั้น เห็นผลเร็วมากเลยครับ...จากการงานที่มีปัญหา..ทำให้ไม่สบายใจ..ไม่รู้จะทำอย่างไร..เลยสวดพระคาถานี้เป็นองค์กรรมฐานดูเพื่อทำให้จิตไม่คิดฟุ้งซ่าน...
    ปรากฎว่าผมได้รับการเสนองานใหม่ที่ต่างประเทศ...

    พอผมมีปัญหาด้านความรัก...เขาชอบหาเรื่องทะเลาะกับผมอยู่เรื่อย ผมเองก็ไม่รู้สาเหตุที่ทำให้เขาไม่พอใจ แต่ทุกครั้งที่เขาโกรธและขอเลิกกัน. ผมก็ไม่สบายใจ ก็จะสวดคาถานี้เพื่อระงับนิวรณ์ แต่อานิสงค์พระคาถานี้สิครับเหลือเชื่อ ไม่เกินสามชั่วโมงเขาก็จะกลับมาหาผม มากสุดถ้าโกรธกันมากๆก็ไม่เกินสามวันครับ กับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ถ้าแค่สอง สามครั้งผมก็คิดว่าเป็นแค่เรื่องบังเอิญ แต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นทุกครั้งที่ผมสวด ตอนนี้ผมเชื่อและศรัทธา ในพระคาถานี้จนหมดใจเลยครับ...ที่เขียนบทความนี้ขึ้นมาก็เพื่ออยากแชร์ สิ่งที่เป็นมงคลนี้แด่ผู้คนทั้งหลาย ด้วยความศรัทธา และ ความเชื่อในพระรัตนตรัย คุณครูบาอาจารย์และเทพเทวาที่คอยปกปักรักษาเรา จะทำให้อุปสรรค์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผ่านพ้นไปด้วยอานุภาพแห่งพระคานี้ สิ่งดีๆจะเกิดขึ้นกับทุกคนนะครับ...สาธุ ช่วยกันแชร์สิ่งอันเป็นมงคลนี้กับคนที่เรารักและรักเรานะครับ

    พระคาถา อริยสัจโสฬสมงคล. คือมงคลแห่งจักรวาลของ16ชั้นฟ้า
    คำว่า "16 ชั้นฟ้า" หมายถึง ภูมิอันเป็นวิมานลอยอยู่ในอากาสโดยสิ้นเชิง
    ได้แก่
    + อรูปภูมิ 4
    + ปัญจสุทธาวาสภูมิ 5
    + ตติยฌานภูมิ 1 ( นับเป็น 1เพราะวิมานอยู่ในระดับเดียวกัน )
    + ทุติยฌานภูมิ 1 ( นับเป็น 1เพราะวิมานอยู่ในระดับเดียวกัน )
    + ปฐมฌานภูมิ 1 ( นับเป็น 1เพราะวิมานอยู่ในระดับเดียวกัน )
    + ปรนิมมิตตวัตสวัตดีภูมิ 1
    + นิมมานรดีภูมิ 1
    + ดุสิตภูมิ 1
    + ยามาภูมิ 1


    การแบ่งภูมิตามพระคาถานี้ถึงแม้ว่าพระพุทธเจ้าท่านจะไม่ได้กล่าวไว้แบบนี้ก็ตาม เป็นการแบ่งโดยครูบาอาจารย์สงฆ์สาวกในยุคหลัง เพื่อง่ายต่อการเข้าใจในแบบของท่าน แต่ก็ยังคลอบคลุมคำสอนของพระพุทธองค์อยู่ ไม่ได้แปลกแยกไปแต่อย่างใด(ดังจะเห็นได้จากแผนภูมิที่ได้นำมาสเนอให้ดู)
    พระคาถานี้ถูกบรรจุอยู่ในพระมหาเจดีย์ พระเจ้าอโศกมหาราชทรงสร้างไวภายหลังนักปราชญ์ฯ จึงผูกเป็นพระยันต์อริยสัจโสฬสมงคลขึ้น โดยถอดความหมายของตัวอักขระ ในคาถา อริยสัจโสฬสมงคล ลงเป็นตัวเลข บรรจุลงในยันต์เป็นรหัส การลงตัวเลขนี้ได้ทำให้การอ่านถอดความหมายออก ได้อีกสารพัด อีกเหลือพรรณา
    พระยันต์โสฬสมงคลนี้ แม้แต่สมเด็จพระสังฆราชแพ วัดสุทัศนฯ กรุงเทพฯ ผู้เจนจบในพระยันต์ร้อยแปด ทรงพิจารณาแล้วเห็นว่ายันต์โสฬสมงคลเป็นยันต์อันวิเศษสุดกว่ายันต์ทั้งปวง พระองค์ได้นำไปประทับในพระอุโบสถของวัดสุทัศนฯ และเขียนสอดใส่ไว้ใต้หมอนหนุนศีรษะตลอดเวลา จนกระทั่งท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๗ ลูกศิษย์ลูกหาจึงได้พบแผ่นยันต์วางใว้ใต้หมอนของท่าน และหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม แห่งวัดสะพานสูง ได้อัญเชิญไปดัดแปลงจัดสร้างเป็นตะกรุดโสฬสอันลือลั่น


    พระคาถาโสฬสมงคล

    โสฬะสะมังคะลัญเจวะ นะวะโลกุตตะระธัมมะตา

    จัตตาโรจะมหาทีปา

    ปัญจะพุทธามหามุนี ตรีปิฏะกะธัมมักขันธา

    ฉะกามาวะจะราตะถา

    ปัญจะทัสสะกะเวสัจจัง ทะสะมังสีละเมวะจะ

    เตรัสสะธุตังคาจะ

    ปาฎิหารัญจะทะวาทัสสะ เอกะเมรุจะ สุราอัฎฐะ

    ทะเวจันทังสุริยังสัคคา

    สัตตะโพชฌังคาเจวะ จุททัสสะจักกะวัตติจะ

    เอกาทะสะวิสะณุราชา

    สัพเพเทวามัง ปะลายังตุ สัพพะทาเอเตนะ

    มังคะละเตเชนะ สัพพะโสตถี ภะวันตะ เมฯ

    สาธุ...


    ญาติธรรมท่านใดกล่าวว่า
    พระคาถาอริยสัจโสฬสของแท้ต้องของสายนั้นสายนี้...
    ผมอยากให้ท่านแยกให้ออกก่อนนะครับว่า
    1. คาถาอริยสัจโสฬสมงคล
    1. พระยันต์โสฬสมหามงคล
    1. พระยันต์โสฬสมงคล
    สามสิ่งนี้เราพูดในเรื่องเดียวกันหรือปล่าว
    ถ้าพูดถึงองค์คาถา จริงๆแล้วมีแค่บทเดียวแล้วถอด อักขระออกและความหมายได้อีกสารพัดตามแต่ครูบาอาจารย์ในแต่ละสายครับ

    ส่วนถ้าจะพูดถึงพระยันต์แล้ว
    มีสองสายครับที่เป็นที่ยอมรับกันในลูกศิษย์ลูกหา
    คือ

    1. พระยันต์โสฬสมหามงคล
    1. พระยันต์โสฬสมงคล

    เรามาดู
    องค์คาถาทั้งสาม ที่ใช้ผูกเป็นพระยันต์กันนะครับ
    ว่า มีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง

    ความเหมือนและแตกต่างของ
    ยันต์โสฬสมหามงคล และ ยันต์โสฬสมงคล..จุดที่เหมือนกัน..คือ เลขยันต์ที่ใช้เขียนไว้ ๓ ชั้น คือ

    รอบนอกสุด โสฬสมังขะสัญเจวะ ๑๖ นะวะโลกุตตะระธัมมะตา ๙ จัตตาโร จะมะหาทีปา ๔ ปัญจะพุทธามหามุนิ ๕ ตรีปิฎก ธัมมักขันธา ๓ ฉะกามาวะจะราตะถา ๖ ปัญจะทะสะภะเวสัจจัง ๑๕ ทะสะมังสิละเมวะจะ ๑๐ เตรัสสะธุตังถาจะ ๑๓ ปาฏิหารัญจะทะวาทัสสะ ๑๒ เอกะเมรุจะ ๑ สุราอัฏฐะ ๘ ทะเวจันทังสุริยัง สักขา ๒ สัตตะโพชฌังขาเจวะ ๗ จุททัสสะจักกะวัตติจะ ๑๔ เอกาทะสะวิษณุราชา ๑๑ สัพเพเทวามัง ปลายันตุสัพพะทา เอเตนะมังขะละเตเชนะ สัพพะโสตถีภะ วันตุเม พระคาถาโสฬส

    ชั้นกลาง ตรีนิสิงเห มะอะอุ ๓ สัตตะนาเค สะธะวิปิปะสะอุ ๗ ปัญจะเพรชฉลูกันเจวะ อาปามะจุปะ ๕ จัตตุเทวา นะมะพะทะ ๔ ฉะวัชชะราชา อิสวาสุ สุสวาอิ ๖ ปัญจะ อินทรานะเมวะจะ ทีมะสังอังขุ ๕ เอกะยักขา มิ ๑ นะวะ เทวา อะสังวิสุโลปุสะพุภะ ๙ ปัญจะพรหมาสะหะบดี สะหะชะฏะตรี ๕ ทะเวราชา พุทโธ ๒ อัฏฐะอรหันตา เสพุเสวะเสตะ อะเส ๘ ปัญจะพุทธานะมามิหัง นะโมพุทธายะ ๕ พระคาถาตรีนิสิงเห

    ชั้นในสุด จัตตุโร ๔ นะวะโม ๙ ทะเวโช ๒ ตรีนิ ๓ ปัญจะ ๕ สัตตะ ๗ อัฏฐะ ๘ เอกะ ๑ ฉะวัชชะราชา ๖ พระคาถาจัตตุโร

    ส่วนความ..แตกต่าง..ของยันต์นั้น ถ้าเป็นยันต์โสฬสมหามงคล รอบนอกใช้พระคาถาจตุราวุธ ประกอบด้วย ด้านซ้าย อาวุธอาฬะวะกะยักษ์ มีบ่วงเป็นอาวุธ ด้านขวา อาวุธยะมะราชา มีนัยน์ตาเป็นอาวุธ ด้านบน อาวุธพระอินทร์ มีสายฟ้าเป็นอาวุธ ด้านล่าง อาวุธท้าวเวสสุวัณ มีคทาเป็นอาวุธ

    หากเป็นยันต์โสฬสมงคล รอบนอกใช้พระคาถา บารมี ๓๐ ทัศ ด้านบน อิติปาระ มิตาตึงสา ด้านขวา อิติสัพพัญญุมาคะตร ด้านล่าง อิติโพธิมนุบปัดโต ด้านซ้าย อิติปิโสจะเตนะโม

    ดังนั้นญาติธรรมท่านใดสับสนระหว่างองค์พระคาถา กับ พระยันต์ ก็คงจะมีความเข้าใจมากขึ้นนะครับ
    และถ้าหากญาติธรรมท่านใดยังมีฐิถิว่า
    ยันต์โสฬสต้องจารแบบนี้แบบนั้นเท่านั้น เปิดใจสักนิดครับ เพราะที่มาจุดกำเนิดที่เดียวกัน แต่แยกออกไปตามสายต่างๆ ขึ้นอยู่กับนักปราชญ์พระเถราจารย์ในสมัยนั้นได้ผูกพระยันต์ ประยุกต์หรือเพิ่มเติมเพื่อให้ทรงอานุภาพพระยันต์มากยิ่งขึ้น และมีการสืบทอดกันมาตามสายนั้นๆ

    และนี่คือองค์คาถาจริงๆก่อนจะถูกครูบาอาจารย์ท่านถอดลงในพระยันต์ ครับ
    คาถา อริยสัจโสฬสมงคล..

    ตโยธภาณาคติเสยยาเญยยาืโลกขยปทํรโถภยาปโย

    ต่อมา ครูบาอาจารย์แต่ละสายก็ ผูกเป็นพระยันต์อริยสัจโสฬสมงคลขึ้น โดยถอดความหมายของตัวอกขระ ในคาถา อริยสัจโสฬสมงคล ลงเป็นตัวเลข บรรจุลงในยันต์เป็นรหัส การลงตัวเลขนี้ได้ทำให้การอ่านถอดความหมายออก ได้อีกสารพัด อีกเหลือพรรณา

    หากญาติธรรมทุกท่านจะให้กำลังใจผู้เขียนบ้างก็ขอเมตากดเข้าลิ้งค์เพจที่ผู้เขียนได้ตั้งใจรวบรวมข้อมูลและเขียนขึ้น..ตามเพจนี้นะครับ... นคร แห่ง ทุ่งพิมาน

    https://www.pageqq.com/en/content/view/page/cntth1/0-2488918.html


    large58c74a9d39d36.jpg
    large58c74b27df615.jpg
    large58c74b64a4b12.jpg




    https://www.pageqq.com/en/content/view/page/cntth1/0-2445697.html#.WMdQFrUbpkg.lineme
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มีนาคม 2017
  2. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    สาธุครับ ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  3. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    สาธุครับ ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยครับ
     
  4. knight90

    knight90 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2017
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +6
    สาธุครับ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับ
     
  5. kraiwit

    kraiwit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +743
    สาธุครับ
     
  6. Jindamunee

    Jindamunee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    341
    ค่าพลัง:
    +1,190
    ผมงง ...คือช่วงนี้กำลังสงสัยว่าพระคาถานี้ดีอย่างไรเพราะหาคนมาเล่าประสบการณ์ให้จับทางไม่ได้เลย อยู่ๆมีโพสทฺนี้ขึ้นมา รบกวนทุกท่านที่สวดบทนี้มาเล่าประสบการณ์อื่นๆด้วยเถิดครับ
     
  7. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
  8. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
  9. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
    ลองเสริชที่ผมเขียนไว้โสฬสของแท้ตำรับวัดสะพานสูง
     
  10. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    22,526
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +70,497
    ใจ ศักดิ์สิทธิ์

    คาถา ก็ ศักดิ์สิทธิ์
     
  11. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
    โสฬสสามรอบไม่เหมือนกันนะครับ รอบ1 คือการเชิญพระ พระธรรมเทวดารักษา รอบสองตรีนิสิงเห เป็นการปราบอัปมงคลต่างๆ รอบสามคือจตุโรบังเกิดทรัพย์แถมตัวก็ล้อมด้วยบารมีสามสิบทัศเวลาสวดจึงต้องครบสามรอบใจถ้าสวดด้วยใจก็ศักดิ์สิทธ์แต่สวดครบจะสมบูรณ์ครับ ตามสูตรที่หลวงปู่เอี่ยมวัดสะพานสูงท่านภาวนาสำเร็จจนเป็นมหาโสฬสมงคลครับ 17156017_10212363556273691_7783227252957686587_n.jpg
     
  12. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444

    17358586_10212458811095002_7136531176468636813_o.jpg
    หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง


    พระคาถามงคลโสฬสตามตำราหลวงปู่เอี่ยมปฐมนามนั้น ท่านให้สวดตามรอบของพระยันต์คือ


    รอบนอกจะเริ่มที่(ตัวเลขไม่ต้องสวดลงไว้ให้จำว่าจะเป็นตารางยันต์โสฬส)

    โสฬสมังคลัญเจวะ 16 นะวะโลกุตตะระธัมมะตา 9 จัตตาโร จะมะหาทีปา 4 ปัญจะพุทธามหามุนี 5 ตรีปิฎก ธัมมักขันธา 3 ฉะกามาวะจะราตะถา 6 ปัญจะทะสะภะเวสัจจัง 15 ทะสะมังสิละเมวะจะ 10 เตรัสสะธุตังคาจะ 13 ปะฏิหารัญจะทะวาทัสสะ 12 เอกะเมรุจะ 1 สุราอัฏฐะ 8 ทะเวจันทังสุริยัง สักคา 2 สัตตะโพชฌังคาเจวะ 7 จุททัสสะจักกะวัตติจะ 14 เอกาทะสะวิษณุราชา 11 สัพเพเทวา สะมาคะตา มังรักขันตุ สัพพะทา

    ชั้นกลาง
    ตรีนิสิงเห 3 สัตตะนาเค 7 ปัญจะเพรชฉลูกันเจวะ 5 จัตตุเทวา 4 ฉะวัชชะราชา 6 ปัญจะ อินทรานะเมวะจะ 5 เอกะยักขา 1 นะวะ เทวา 9 ปัญจะพรหมาสะหะบดี 5 ทะเวราชา 2 อัฏฐะอรหันตา ๘ ปัญจะพุทธานะมามิหัง ๕

    ชั้นในสุด
    จัตตุโร 4 นะวะโม 9 ทะเวโช 2 ตรีนิ 3 ปัญจะ 5 สัตตะ 7 อัฏฐะ 8 เอกะ 1 ฉะวัชชะราชา 6 สัพเพเทวา สัพพะโสตถี ภะวันตุเม
    คำพรรณาโบราณตามตำรา
    กล่าวให้ปรากฏ อุปเท่ห์โสฬส บันดาลชายหญิง ภาวนาทีหนึ่ง สองทีดีจริง สิบแปดทีดียิ่งมีผลานิงค์ ชักลูกประคำ ร้อยแปดเลิศล้ำ ให้ได้คาบทรงคงเกิดส่วนบุญ มีผลานิสงค์ พบแล้วอย่างง ไม่พบเร่งหา ผู้ใดไม่พบบุญน้อยถอดถด เสียชิตเกิดมา เป็นคนขัดสน มืดมนต์หนักหนา พบแล้วท่านว่าภาวนาประจำ เหมือนชีวิตเกิดมา เป็นคนขัดสน มืดมนต์หนักหนา พบแล้วท่านว่าภาวนาประจำ เหมือนได้ดวงแก้วแถม ทองผ่องแผ้ว กุศลชักนำ สิ่งใดปรารถนาภาวนาหัวค่ำ กุศลเลิศล้ำ ประมูลพูนมา อุบาทว์จัญไร กันทั้งโรคภัย ปรากฏคาถากลับจิตคิดเห็น ๆ อนัตตา มิอาจมาทำลายตัวเรา ภาวนาภัยหัวค่ำทีหนึ่งประจำ เที่ยงคืนและย่ำรุ่งเป็นสามทีเกิดสวัสดี มีลาภทุกประการอาหารการกินปรีเปรมเกษมสันต์ ภาวนา ๓-๗ เป็นสำเร็จการ ทุกค่ำสำราญกว่าคนทั้งหลาย อายุวัณโณ บรมสุขโขภัญโญทั้งปลาย ถ้าไฟไหม้มาให้เสกข้าวสาร สาดหว่านหลังคา ลมพาพัดหวลอย่าได้สงกา ฝนตกลงมาภาวนาป้องกัน ถ้าจะขายของเสกน้ำประพรม สินค้าสารพันระบือลือสั่น พากันเข้ามาค้าเรือ เหนือใต้ เขียนคาถาไว้ แผ่นกระดาษปรารถนาเสกด้วยตัวเองปิดหัวนาวา นำของสินค้าขายมีกำไร ถ้าเป็นความเสกน้ำล้างหน้าทาแป้งเสกเครื่องแต่งตน เสกหมากอย่านาน กินแล้วยาตรา กระทืบเท้าสามทีแปลกายบ่ายสู่คู่ความตามที่เป่าพ่นอย่าหนี พลุ่งพล่านต้องเวทย์มนต์ถาคาพลัน ให้ภาวนาเสกน้ำล้างหน้า กันทั้งคุณไสยอุบาทว์ จัญไร อัคคีโจรภัยตามความปรารถนา

    พระคาถาบทนี้ เป็นของหลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งท่านได้ใช้บทนี้ ปลุกเสกสร้างพระปิดตา และ ตะกรุดทำให้มีพุทธคุณมาก จนเป็นที่ต้องการของผู้คนทั้งหลายตราบเท่าทุกวันนี้
     
  13. nakorn.ky

    nakorn.ky สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    4
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22
    ญาติธรรมท่านใด้กล่าวว่า
    พระคาถาอริยสัจโสฬสของแท้ต้องของสายนั้นสายนี้...
    ผมอยากให้ท่านแยกให้ออกก่อนนะครับว่า
    1. คาถาอริยสัจโสฬสมงคล
    1. พระยันต์โสฬสมหามงคล
    1. พระยันต์โสฬสมงคล
    สามสิ่งนี้เราพูดในเรื่องเดียวกันหรือปล่าว
    ถ้าพูดถึงองค์คาถา จริงๆแล้วมีแค่บทเดียวแล้วถอด อักขระออกและความหมายได้อีกสารพัดตามแต่ครูบาอาจารย์ในแต่ละสายครับ

    ส่วนถ้าจะพูดถึงพระยันต์แล้ว
    มีสองสายครับที่เป็นที่ยอมรับกันในลูกศิษย์ลูกหา
    คือ

    1. พระยันต์โสฬสมหามงคล
    1. พระยันต์โสฬสมงคล

    เรามาดู
    องค์คาถาทั้งสาม ที่ใช้ผูกเป็นพระยันต์กันนะครับ
    ว่า มีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง

    ความเหมือนและแตกต่างของ
    ยันต์โสฬสมหามงคล และ ยันต์โสฬสมงคล..จุดที่เหมือนกัน..คือ เลขยันต์ที่ใช้เขียนไว้ ๓ ชั้น คือ

    รอบนอกสุด โสฬสมังขะสัญเจวะ ๑๖ นะวะโลกุตตะระธัมมะตา ๙ จัตตาโร จะมะหาทีปา ๔ ปัญจะพุทธามหามุนิ ๕ ตรีปิฎก ธัมมักขันธา ๓ ฉะกามาวะจะราตะถา ๖ ปัญจะทะสะภะเวสัจจัง ๑๕ ทะสะมังสิละเมวะจะ ๑๐ เตรัสสะธุตังถาจะ ๑๓ ปาฏิหารัญจะทะวาทัสสะ ๑๒ เอกะเมรุจะ ๑ สุราอัฏฐะ ๘ ทะเวจันทังสุริยัง สักขา ๒ สัตตะโพชฌังขาเจวะ ๗ จุททัสสะจักกะวัตติจะ ๑๔ เอกาทะสะวิษณุราชา ๑๑ สัพเพเทวามัง ปลายันตุสัพพะทา เอเตนะมังขะละเตเชนะ สัพพะโสตถีภะ วันตุเม พระคาถาโสฬส

    ชั้นกลาง ตรีนิสิงเห มะอะอุ ๓ สัตตะนาเค สะธะวิปิปะสะอุ ๗ ปัญจะเพรชฉลูกันเจวะ อาปามะจุปะ ๕ จัตตุเทวา นะมะพะทะ ๔ ฉะวัชชะราชา อิสวาสุ สุสวาอิ ๖ ปัญจะ อินทรานะเมวะจะ ทีมะสังอังขุ ๕ เอกะยักขา มิ ๑ นะวะ เทวา อะสังวิสุโลปุสะพุภะ ๙ ปัญจะพรหมาสะหะบดี สะหะชะฏะตรี ๕ ทะเวราชา พุทโธ ๒ อัฏฐะอรหันตา เสพุเสวะเสตะ อะเส ๘ ปัญจะพุทธานะมามิหัง นะโมพุทธายะ ๕ พระคาถาตรีนิสิงเห

    ชั้นในสุด จัตตุโร ๔ นะวะโม ๙ ทะเวโช ๒ ตรีนิ ๓ ปัญจะ ๕ สัตตะ ๗ อัฏฐะ ๘ เอกะ ๑ ฉะวัชชะราชา ๖ พระคาถาจัตตุโร

    ส่วนความ..แตกต่าง..ของยันต์นั้น ถ้าเป็นยันต์โสฬสมหามงคล รอบนอกใช้พระคาถาจตุราวุธ ประกอบด้วย ด้านซ้าย อาวุธอาฬะวะกะยักษ์ มีบ่วงเป็นอาวุธ ด้านขวา อาวุธยะมะราชา มีนัยน์ตาเป็นอาวุธ ด้านบน อาวุธพระอินทร์ มีสายฟ้าเป็นอาวุธ ด้านล่าง อาวุธท้าวเวสสุวัณ มีคทาเป็นอาวุธ

    หากเป็นยันต์โสฬสมงคล รอบนอกใช้พระคาถา บารมี ๓๐ ทัศ ด้านบน อิติปาระ มิตาตึงสา ด้านขวา อิติสัพพัญญุมาคะตร ด้านล่าง อิติโพธิมนุบปัดโต ด้านซ้าย อิติปิโสจะเตนะโม

    ดังนั้นญาติธรรมท่านใดสับสนระหว่างองค์พระคาถา กับ พระยันต์ ก็คงจะมีความเข้าใจมากขึ้นนะครับ
    และถ้าหากญาติธรรมท่านใดยังมีฐิถิว่า
    ยันต์โสฬสต้องจารแบบนี้แบบนั้นเท่านั้น เปิดใจสักนิดครับ เพราะที่มาจุดกำเนิดที่เดียวกัน แต่แยกออกไปตามสายต่างๆ ขึ้นอยู่กับนักปราชญ์พระเถราจารย์ในสมัยนั้นได้ผูกพระยันต์ ประยุกต์หรือเพิ่มเติมเพื่อให้ทรงอานุภาพพระยันต์มากยิ่งขึ้น และมีการสืบทอดกันมาตามสายนั้นๆ

    และนี่คือองค์คาถาจริงๆก่อนจะถูกครูบาอาจารย์ท่านถอดลงในพระยันต์ ครับ
    คาถา อริยสัจโสฬสมงคล..

    ตโยธภาณาคติเสยยาเญยยาืโลกขยปทํรโถภยาปโย

    ต่อมา ครูบาอาจารย์แต่ละสายก็ ผูกเป็นพระยันต์อริยสัจโสฬสมงคลขึ้น โดยถอดความหมายของตัวอกขระ ในคาถา อริยสัจโสฬสมงคล ลงเป็นตัวเลข บรรจุลงในยันต์เป็นรหัส การลงตัวเลขนี้ได้ทำให้การอ่านถอดความหมายออก ได้อีกสารพัด อีกเหลือพรรณา

    หากญาติธรรมทุกท่านจะให้กำลังใจผู้เขียนบ้างก็ขอเมตากดเข้าลิ้งค์เพจที่ผู้เขียนได้ตั้งใจรวบรวมข้อมูลและเขียนขึ้น..ตามเพจนี้นะครับ... นคร แห่ง ทุ่งพิมาน

    https://www.pageqq.com/en/content/view/page/cntth1/0-2488918.html
     
  14. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
    ผมไมไ่ด้โต้แย้ง นะครับ แต่คาถาในสำนักพระสังฆราชแพก็เป้นโสฬสสามรอบเช่นกัน ที่ท่านบอกว่าเอามาจากพระเจ้าอโศกผมก็ไม่เคยได้ยิน เพียงแต่เห้นมีหลายสำนักเขียนอ้างไปเอง แต่คาถาโสฬสมีมานานแล้วครับ ตอนผมที่เรียนจากหลวงตาเปรื่องท่านยังบอกด้วยซ้ำแค่ว่าหลวงปู่เอี่ยมปบมนามได้จากพระในดงเท่านั้น และท่านได้บอกผมว่าที่จริงแล้วคาถาโสฬสก็คือบารมีของพระพุทธเจ้าที่ชนะพระยามาร แล้วการขีดตารางก็คือจีวรครับ ขอบคุณในการเสวนา ที่ผมบอกว่าของจริงแท้คือต้นฉบับของวัดสะพานสูงแล้วสายสังฆราชแพก็ล้วนแต่มีสามรอบเช่นกัน
     
  15. Jindamunee

    Jindamunee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    341
    ค่าพลัง:
    +1,190
    ความแตกต่างของสูตรบริกรรม
    "เพื่อลงยันต์ประกอบเลข"
    กับตัวคาถาโสฬสจริงๆนี่คนละเรื่องไม่ใช่หรือครับ
    เหมือนคาถาลงยันต์และคาถาเมื่ออาราธนายันต์จริงๆเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว อย่างจตุโรนั้นคาถาเมื่ออารธนายันต์คือ "ชิตังมุนินทะวะรังพะละมุตตะมัง"เดี๋ยวนี้คนเอาทั้งบทมาสวดตั้งแต่ จัตตุโร นะวะโม ทะเวโช ตรีนิ ปัญจะ สัตตะ อัฏฐะ เอกะ ฉะวัชชะราชา "ชิตังมุนินทะวะรังพะละมุตตะมัง" คือเรียนลงยันต์มาแล้วสอนคนอารธนาตะกรุดอย่างนี้คือสวดไปเลยทั้งหมด!!!ผมงง¿?...
     
  16. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,444
    สายผม เวลาลงจะว่าสามรอบ ลองรอบไหนในโสฬสก็ว่ารอบนั้น แล้วตามด้วยพระไตรสรณาคมน์ ปารมีสามสิบทัศน์ คำว่า "ชิตังมุนินทะวะรังพะละมุตตะมัง" อันนี้ในสายวัดสะพานสูงไม่มีแต่จะไปปรากฏในสายอีสาน หลวงปู่ชื่นก็ใช้บทนี้ พระอาจารย์ยกพล และสายสำนักกายสิทธิ์ก็จะเพิ่มตัวนี้ไว้ข้างหน้าแต่สายสะพานสูงใช้ตามนี้ แล้วตามด้วยพระไตรสรณาคมน์๑๐๘ จบ บารมี๓๐ทัศ ๑๐๘จบครับ
     
  17. กิ่งสน

    กิ่งสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +2,327
    นับถือๆผู้มีความรู้ ข้าพเจ้าก็ไม่ทราบอะไรมากรู้แต่ว่าวันก่อนก็สวดสามรอบ(คิดเอานะท่านว่าควรจะสามรอบ) แต่ตอนเอาสมุดมาจดโดยหาพระคาถาทางอินเตอร์เน็ต พบว่าไม่ค่อยตรงกันเท่าไร เขียนแก้ไปสองสามรอบ ถ้าผู้ใดมั่นใจพิมพ์ถูกต้อง ขอความกรุณาอนุเคราะห์ช่วยลงให้ข้าพเจ้าด้วย และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
     
  18. wangwang

    wangwang เมตตาคุณณัง อะระหังเมตตา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +629
    คำว่า เอกะ และ เอโก , ฉะวัชชะราชา และ ฉะวัชฉะราชา ไม่ทราบอันไหนถูก เพราะเห็นมีต่างกันอยู่
     
  19. Thongkerd

    Thongkerd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +152
    ไม่มีอันไหน ผิด อันไหนถูก เราสวดเมื่อไร่ ได้เมื่อนั้น
     
  20. Thongkerd

    Thongkerd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +152
    ปีที่แล้วฝึกสวดอยู่สองอาทิตย์ ก็จำได้ ตอนนี้สวดทุกวัน วันละ 2 รอบเช้า เย็น ส่วนประสบการณ์นะหรือ ทำเองก็รู้เอง เข้าใจเอง แล้วจะรู้ว่าดีอย่างไร จะหาโอกาสไปกราบหลวงปู่เอี่ยมสักครั้งปีนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...