"ห้องนอน"..ที่ถูกหลักฮวงจุ้ย

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย paang, 17 ธันวาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,328
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width="94%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>
    เรื่อง "ห้องนอน"..ที่ถูกหลักฮวงจุ้ย
    โดย อ.มาโนช ประภาษานนท์

    [​IMG]





    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    "ห้องนอน" ถือเป็นห้องที่คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญมากที่สุด และเนื้อที่ใช้สอยก็มีมากกว่าห้องอื่นๆ ในบ้าน เรียกว่า ครึ่งหนึ่งของบ้านเป็นพื้นที่ของห้องนอนก็ว่าได้

    หัวใจของบ้านอยู่อาศัย ก็อยู่ที่ห้องนอนนี่แหละ เพราะบ้านเป็นที่ใช้สำหรับพักผ่อนนอนหลับ ไม่ใช่ที่ทำงาน เพราะฉะนั้น การใส่ใจในการเลือกตำแหน่งห้องนอน แบบห้องนอน จึงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษกว่าห้องอื่นๆ


    [​IMG]

    การเลือกวางตำแหน่งห้องนอนลงในผังบ้านนั้น จะให้พิจารณาห้องนอนใหญ่ หรือห้องนอนเจ้าของบ้านเป็นอันดับแรก หลังจากนั้น ค่อยพิจารณาห้องอื่นๆ เช่น ห้องลูก ห้องพ่อแม่ ห้องคนใช้ ตามลำดับ เจ้าของบ้านจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดของบ้าน เพราะถือเป็นผู้นำของบ้าน จะต้องอยู่แล้วมีกำลังมากที่สุด

    บางคนไปให้ความสำคัญกับห้องลูก หรือห้องพ่อแม่มากกว่าห้องตัวเอง จนทำให้

    เจ้าของบ้านอยู่แล้วไม่มีกำลัง เจ็บป่วยไม่สบาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวโดยรวม เพราะฉะนั้น การวางผังห้องนอน จึงต้องคำนึงถึงห้องเจ้าของบ้านเป็นหลักเสียก่อน ในทางฮวงจุ้ยจะเรียกว่า ?ห้องนอนประธาน? ส่วนห้องอื่นๆจะเป็นห้องบริวาร ซึ่งจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่รองลงมา

    หลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกวางตำแหน่งห้องนอน จะต้องดูอะไรบ้างนั้น ให้พิจารณา ดังนี้

    1. สภาพแวดล้อม การจะกำหนดห้องนอน เอาไว้ด้านหน้าหรือด้านหลังของบ้าน จะอยู่ด้านซ้ายหรือด้านขวา ก่อนอื่นจะต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมรอบๆบ้านเสียก่อน ตามหลักฮวงจุ้ยจะบอกเอาไว้ว่า สิ่งที่จะมีผลกระทบต่อห้องนอนโดยตรง ที่มองเห็นได้ชัดก็คือ สิ่งปลูกสร้างภายนอกบ้าน เช่น จั่วสามเหลี่ยมบ้านตรงข้าม หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ถนนหรือทางที่อยู่ตรงกับห้อง วัด สุสาน เมรุเผาศพ โรงงานอุตสาหกรรม (ที่มีมลภาวะ) บ้านร้าง ต้นไม้ตายซาก ฯลฯ



    </TD></TR><TR><TD height=175>
    [​IMG]
    ตำแหน่งห้องนอนใหญ่ จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย ไม่มีสิ่งใดจากภายนอกบ้านมากระทบ







    </TD></TR><TR><TD>ห้องที่อยู่ติดกับสิ่งที่กล่าวมานี้ ไม่ควรทำเป็นห้องนอน โดยเฉพาะห้องนอนเจ้าของบ้าน สภาพแวดล้อมที่ถือว่าดี เช่น ทะเลสาบ สวนหย่อม สระว่ายน้ำ หรือที่โล่งที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ห้องที่ติดกับสภาพแวดล้อมอย่างนี้ ย่อมได้ประโยชน์และเหมาะกับการทำเป็นห้องนอนของประธาน (เจ้าบ้าน) อย่างยิ่ง



    ?ห้องนอนเจ้าบ้าน จะต้องอยู่หลังบ้าน ห้ามนอนหน้าบ้าน?

    อีกหลักหนึ่งที่มีการกล่าวว่า เจ้าของบ้านจะต้องนอนหลังบ้านเสมอ ห้ามนอนหน้าบ้าน เพราะถือตำแหน่งหลังใหญ่กว่าตำแหน่งหน้า (หลังประธาน หน้าบริวาร) หลักเกณฑ์นี้คงไม่ใช่หลักตายตัวหรอกครับ แต่เป็นหลักที่เหมาะกับการนำไปใช้กับที่ทำงานครับ แต่บ้านเป็นที่สำหรับพักผ่อน ถ้าสภาพแวดล้อมด้านหลังบ้านไม่ดี ก็ไม่เหมาะที่จะทำเป็นห้องนอนเจ้าของบ้านอยู่ดี หลายคนหลงประเด็นไปยึดเป็นหลักตายตัว เกิดผลเสียมานักต่อนักแล้ว

    [​IMG]

    โดยปกติแบบบ้านส่วนใหญ่มักจะวางห้องนอนใหญ่เอาไว้หน้าบ้านมากกว่าหลังบ้าน เพราะสภาพแวดล้อมด้านหน้าบ้าน มักจะเป็นที่โล่ง เป็นสนาม เป็นสวนหย่อม ส่วนหลังบ้านมักจะติดกับหลังบ้านคนอื่น ซึ่งจะก่อสภาพอุดตันได้ง่าย ห้องนอนที่เอาไว้ด้านหลังบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นห้องนอนคนแก่ หรือห้องนอนคนใช้ในบ้านมากกว่า แต่ก็อย่างที่ผมบอกล่ะครับ ต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมประกอบไปด้วย ถ้าด้านหลังบ้านมีสภาพแวดล้อมดี ก็เหมาะที่จะทำเป็นห้องนอนเจ้าของบ้านครับ

    นอกจากนี้ การวางตำแหน่งห้องนอนเจ้าของบ้าน อย่าเลือกตำแหน่งตรงกลางของด้านใดด้านหนึ่ง ควรเลือกวางในตำแหน่งที่ห้องนอนมีพื้นที่ทั้งสองด้านของบ้าน หรือวางตำแหน่งมุมบ้าน นั่นเอง เหตุผลก็เพราะ ตำแหน่งที่อยู่ตรงกลางจะถูกบีบ มีช่องแสงช่องลมเพียงด้านเดียว ก่อสภาพที่ไม่สมดุลภายในห้องนอน



    </TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]

    ตำแหน่งห้องนอน A อยู่ในสภาพถูกบีบไม่สมดุลแสงและลมเข้าได้ด้านเดียว ส่วนห้องนอน B มีแสงและลมเข้าได้ 2 ด้านของห้อง ก่อสภาพที่สมดุลมากกว่า







    </TD></TR><TR><TD height=262>2. ทิศทาง การดูทิศถือว่าสำคัญมาก ไม่ควรละเลยหรือมองข้ามโดยเด็ดขาด ก็อย่างที่กล่าวเอาไว้ ในบทก่อนๆว่า ทิศที่ถือว่าดี ก็คือทิศตะวันออกกับทิศใต้ เพราะจะได้ประโยชน์ในเรื่องของแดดและลมโดยตรง ห้องนอนใหญ่ก็ควรจะเลือกวางในตำแหน่ง 2 ทิศนี้ ซึ่งห้องนอนส่วนใหญ่จะเป็นห้องมุมของบ้าน ก็จะวางรับทิศได้ 2 ทิศอยู่แล้ว

    เพื่อให้มองเห็นภาพได้ง่ายขึ้น ผมจะสรุปตำแหน่งห้องนอนใหญ่ตามทิศไล่เรียงจากดีที่สุด ไปจนถึงตำแหน่งแย่สุด

    ตำแหน่งทิศดีที่สุดคือ ทิศตะวันออกกับทิศใต้ จะได้ประโยชน์ในเรื่องของลมและแสงแดด เพราะลมจะมาทางทิศใต้ ส่วนแดดจากตะวันออก เป็นแดดที่ไม่ร้อนจัด ช่วงบ่ายห้องจะเย็น ตำแหน่งทิศรองที่ 2 คือ ทิศใต้กับตะวันตก จะได้ประโยชน์ในเรื่องลมอย่างเดียวจะเสียเรื่องแสงแดดที่ค่อนข้างร้อนในตอนบ่าย ตำแหน่งทิศรองที่ 3 คือ ทิศตะวันออกกับทิศเหนือ จะได้ประโยชน์ในเรื่องแสงแดด แต่จะอับลม ส่วนตำแหน่งที่ถือว่าแย่ที่สุด ก็คือ ทิศตะวันตกกับทิศเหนือ ซึ่งจะเสียทั้งเรื่องของแดดที่ร้อนจัดและอับลมเกือบตลอดทั้งปี (ยกเว้นหน้าหนาวประมาณ 3 เดือน)



    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=208>
    [​IMG]



    ห้องนอนที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีและไม่ดี ไล่ตามลำดับ 1,2,.. โดยพิจารณาเรื่องของทิศเป็นหลัก






    </TD></TR><TR><TD height=43>แต่ก็ใช่ว่า จะต้องยึดเป็นหลักตายตัวนะครับ เพราะตัวแปรที่สำคัญ ก็คือ สภาพแวดล้อมอีกนั่นแหละ ยังไงก็อย่าลืมเรื่องนี้เชียวล่ะครับ?



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...